Thứ Ba, 1 tháng 3, 2016



Viết cho kỷ niệm đã qua….

Sài Gòn, 27/02/2016

Lễ hội mùa xuân họ Dương năm 2016 đã khép lại cách đây 6 ngày nhưng những cảm xúc về lễ hội vẫn còn vẹn nguyên. Bốn ngày tham gia lễ hội không phải là khoảng thời gian quá dài nhưng đủ để tôi – một người con họ Dương miền Nam cảm thấy tự hào, pha lẫn chút tiếc nuối khi phải chia xa. Bắc Ninh ngày chia xa trong tôi là một miền ký ức thật đẹp.
Mùng 10 tháng giêng….
Tôi còn nhớ ngày đầu di chuyển, tôi cảm nhận được sự hứng khởi của từng người, Đoàn chúng tôi gồm hơn 50 người, bao gồm 30 bạn thanh niên, sinh viên họ Dương và hơn 20 người là các đại biểu họ Dương của miền Nam. Bạn biết đấy, xe giường nằm thì 46 chỗ mà đoàn thì hơn 50 người. Đi xe đường dài đối với nhiều người là cả một nỗi ám ảnh nếu không quen. Khó khăn về chỗ nằm, khó khăn về thời tiết. Ấy vậy mà những con người miền Nam chúng tôi luôn san sẻ trên tinh thần lạc quan nhất. Khắc phục những khó khăn về chỗ nằm trên xe bằng cách thay phiên nhau chỗ nằm, bằng những câu chuyện, những nụ cười, bằng những bài hát nam bộ để tự cỗ vũ tinh thần nhau. Chúng tôi biết rằng, mọi người đang đợi chúng tôi, những hoạt động, công việc đang đợi chúng tôi trong những ngày sắp đến, vì thế ai cũng phải cố gắng rất nhiều. 2h sáng ngày 11 âm, sau quãng đường hơn 2000 cây số, Bắc Ninh đón chúng tôi bằng cái lạnh 17 độ, cái lạnh ko buốt xé da thịt nhưng là điều không tưởng với những người miền Nam như chúng tôi.
Chúng tôi nhận phòng, 14 bạn nam được ở chung một phòng và có 1 tắm + nhà vệ sinh chung, phải thay phiên liên tục, bí quá thì chạy qua phòng nữ đi ké. Chính điều đó vô hình chung làm mọi người trong đoàn cảm thấy gắn kết và thân thuộc hơn bao giờ hết.



Ngày 12 tháng giêng……

Đến nơi lúc 2h sáng, nhưng 6h sáng chúng tôi phải có mặt tại nhà thi đấu đa năng thành phố Bắc Ninh để chuẩn bị duyệt chương trình cho ngày diễn ra lễ hội. Chúng tôi tham gia duyệt chương trình, tập trung tập luyện cho tiết mục văn nghệ đại diện cho miền Nam tham gia công diễn, tham gia lập gian hàng đặc sản miền Nam để giới thiệu đến tất cả anh em trong dòng tộc trên cả nước, dù điều kiện di chuyển khó khăn nhưng những sản phẩm được bày bán là cả sự tâm huyết và hình ảnh đặc trưng của miền Nam: nón tai bèo, khăn rằn, tôm khô Cà Mau, nấm tai mèo, điếu cày,… Chúng tôi được mọi người ủng hộ bởi những nụ cười thân thiện, rộn rã của người Nam bộ, hình ảnh cô gái trong chiếc áo bà ba đầu đội nón tai bèo, quàng khăn rằn và đôi quang gánh trên vai mãi là hình ảnh đẹp và khó quên trong lòng bạn bè, anh em dòng tộc họ Dương.
Buổi chiều, chúng tôi cùng thành tâm hướng về lễ rước lửa như là sự tri ân của lớp trẻ với những người họ Dương đi trước. Những người con miền Nam xin dâng nén hương với lòng biết ơn sâu sắc nhất. Bản thân nguyện phải cố gắng nhiều hơn nữa để đóng góp và cống hiến sức trẻ của mình cho dòng tộc.


Ngày 13 tháng giêng……..

Các hoạt động: đại hội doanh nhân họ Dương Việt Nam và kéo co đều để lại những kỷ niệm thật đẹp trong lòng mỗi  người.
Cảm xúc vỡ òa nhất trong ngày vẫn là giải thưởng “đặc biệt” cho tiết mục văn nghê “Hành trình trên đất phù sa”. Giải thưởng như là món quà và là câu trả lời cho những nỗ lực, cống hiến của đoàn miền Nam. Chúng tôi lấy đó là là niềm tự hào, là động lực và cũng là lời nhắc nhở chúng tôi không ngủ quên mà luôn luôn nỗ lực để đóng góp sức trẻ của mình cho dòng tộc.


Ngày cuối lễ hội…..

Cảm xúc của ngày cuối đó là niềm vinh dự về chính dòng tộc mình, những tiết mục nghệ thuật, những bài phát biểu của những người đi trước càng làm tôi thêm tự hào, thêm hiểu, thêm tin và thêm yêu họ Dương của mình.
Suốt lễ hội, đoàn miền Nam còn được giao lưu kết nối với các anh em trên khắp cả nước từ các tỉnh phía Bắc đến miền Trung – Tây Nguyên. Chúng tôi hiểu rằng, về với lễ hội mùa xuân là về với ngôi nhà chung. Sự trân trọng, quý mến nhau dù cách biệt về không gian địa lý càng không cùng dòng máu huyết thống nhưng chúng tôi gặp nhau, gắn kết với nhau trên tinh thần phát triển, hướng về cội nguồn họ Dương.

Lời kết, xin được cảm ơn bác Dương Công Minh – nhà tài trợ chính cho lễ hội để chúng con có dịp sum họp như một đại gia đình họ Dương. Cảm ơn các Bác trong hội đồng họ Dương luôn kề vai sát cánh trong các hoạt động để chúng con có được niềm vinh dự to lớn về chính họ mình đang mang. Cảm ơn những người bạn, những người anh em đã luôn dành cho miền Nam những tình cảm tốt đẹp. Miền Nam xem tất cả như là đại gia đình mà ở đó chúng ta cần phải cố gắng hơn nữa để phát triển họ Dương chúng ta ngày càng giàu mạnh và phát triển hơn nữa.
Đại diện cho các bạn TN, HS-SV họ Dương miền Nam nguyện hứa hướng về dòng tộc, phấn đấu không ngừng để xứng đáng là con cháu của họ Dương Việt Nam.
Tự hào là con cháu họ Dương Việt Nam



D.A.T

0 nhận xét:

Đăng nhận xét